รายงานการใช้หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ ชุด พืชมหัศจรรย์
ชุด พืชมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวสวรส เอกบุตร
ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดหนองตาบุญ อำเภอวิหารแดง จังหวัดสระบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ชุด พืชมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือเสริม การจัดการเรียนรู้ ชุด พืชมหัศจรรย์กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ ชุด พืชมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 40 คน โรงเรียนวัดหนองตาบุญ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ ชุด พืชมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ ชุด พืชมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ชุด พืชมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ชุด พืชมหัศจรรย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 81.28/82.42 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือเสริมการจัดการเรียนรู้ชุด พืชมหัศจรรย์
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก ( มิว = 4.49, σ = 0.24)