รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางวรรณวิษา นุ่นสพ ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี อำเภอเมือง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1.) เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2.) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนสำเร็จรูปฯ
3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปฯ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนอนุบาลสิงห์บุรี อำเภอเมือง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสิงห์บุรี จำนวน 32 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ภาวะโลกร้อน จำนวน 16 แผน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
จำนวน 10 ประเด็น ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.68 /90.10 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาวะโลกร้อน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71