รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยโดยการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์งานกระดาษชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นางกาญจนา ภิระบัน
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา เป็นช่วงสัปดาห์ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กปฐมวัย ชายและหญิง อายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแก่นวิทยา อำเภอเชียงของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวน 15 คน ผู้ศึกษาทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ภายหลังเสร็จสิ้นการจัดกิจกรรมจึงทำการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย โดยผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูล 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที ตั้งแต่วันที่ 7 ธันวาคม 2558 ถึงวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559 .เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ จำนวน 30 แผน 2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษ จำนวน 30 กิจกรรม 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย เป็นช่วงสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ แยกเป็นรายด้าน สัปดาห์ที่ 1-10 ดังนี้ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีคะแนนเฉลี่ย 1.73 2.20 2.33 2.47 2.53 2.67 2.80 2.80 2.93 2.93 ตามลำดับ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.54 ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีคะแนนเฉลี่ย 2.00 2.07 2.27 2.40 2.60 2.67 2.67 2.87 2.80 และ 2.93 ตามลำดับ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.53 ด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อเล็ก มีคะแนนเฉลี่ย 1.73 2.13 2.33 2.40 2.53 2.60 2.67 2.87 2.67 และ 2.93 ตามลำดับ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.49
ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา 1.87 1.93 2.07 2.40 2.53 2.47 2.60 2.73 2.93 และ 2.80 ตามลำดับ โดยภาพรวมมีคะแนนเฉลี่ย 2.43 เมื่อจำแนกเป็นรายสัปดาห์ สัปดาห์ 1-10 ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย สูงขึ้นทุกสัปดาห์ กล่าวคือ สัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย 1.83 คิดเป็นร้อยละ 61.11 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 2.08 คิดเป็นร้อยละ 69.44
สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ย 2.25 คิดเป็นร้อยละ 75.00 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ย 2.42 คิดเป็นร้อยละ 80.56 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ย 2.55 คิดเป็นร้อยละ 85.00 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ย 2.60 คิดเป็นร้อยละ 86.67 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนเฉลี่ย 2.69 คิดเป็นร้อยละ 89.44 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนเฉลี่ย 2.82 คิดเป็นร้อยละ 93.89 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนเฉลี่ย 2.83 คิดเป็นร้อยละ 94.44 สัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนเฉลี่ย 2.90 คิดเป็นร้อยละ 96.67 แสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงขึ้นทุกสัปดาห์เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย พบว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กภายหลังจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ งานกระดาษ มีค่าเฉลี่ย( µ = 8.20) สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานกระดาษงานกระดาษ ( µ = 4.33) โดยมีค่าความก้าวหน้าของค่าเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 38.70 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2