รายงานผลใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด การอ่าน และการเขียนสะกดคำ มาตราต
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววิไล คำสุรันทร์
สถานที่ โรงเรียนบ้านพุพรหม อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อรายงานผลใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านพุพรหม
อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/ 80
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ประชากร
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนบ้านพุพรหม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4
กลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
ของโรงเรียนบ้านพุพรหม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 4 จำนวน 18 คน
โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง
ผลการศึกษาและพัฒนา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.19/84.07
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการ
เขียนสะกดคำ มาตราตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด “การอ่านและการเขียนสะกดคำ มาตรา
ตัวสะกด” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในระดับมาก