บทคัดย่อ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนอนุบ
ผู้รายงาน : นางสาวจันทนา เกษนุช รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลพิจิตร
ปีการศึกษา : 2556
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ปีการศึกษา 2556 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครู เกี่ยวกับความสอดคล้องและความเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ กับนโยบายต้นสังกัดของกิจกรรมในโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับความเหมาะสมของทรัพยากรที่ใช้ในการประเมินโครงการประกอบด้วย บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และวิธีบริหารโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อผลการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการ ประกอบด้วย การวางแผน การดำเนินงาน การประเมินผล และการประชาสัมพันธ์สู่ชุมชน 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation ) เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ และเกี่ยวกับความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม การประเมินใช้รูปแบบซิปป์ (Cipp Model) แหล่งข้อมูลที่ใช้ คือ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน คณะครูจำนวน 67 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 180 คนและนักเรียนจำนวน 180 คน ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือจำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( x ̅ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการประเมินพบว่า
ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ปีการศึกษา 2556 ผลการประเมินด้านบริบท (Context) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ปีการศึกษา 2556 ระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า โครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน และกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับเวลาและสถานการณ์ของสังคมในปัจจุบัน มีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม
จริยธรรมโรงเรียนอนุบาลพิจิตร ปีการศึกษา 2556 ระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า งบประมาณมีความเหมาะสม เพียงพอต่อกิจกรรมที่ส่งเสริมสนับสนุน ตามโครงการ มีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา มีความพร้อม ส่งเสริม สนับสนุนต่อการดำเนินงานตามโครงการ มีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และระบบการบริหารภายในโรงเรียนเอื้ออำนวยเหมาะสมต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนอนุบาลพิจิตร ปีการศึกษา 2556 ระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ให้ครูที่รับผิดชอบโครงการตามความรู้ ความสามารถ มีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การดำเนินกิจกรรมที่กำหนดในโครงการเป็นไปตามขั้นตอนทุกกิจกรรม และฝ่ายบริหารมีระบบ การกำกับ ติดตามในการดำเนินงานของโครงการมีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีการประเมินผลในระหว่างการดำเนินการของโครงการมีระดับความคิดเห็นความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ปีการศึกษา 2556 มีผลการประเมินด้านความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการและผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า พฤติกรรมด้านความเมตตากรุณาเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ และ พฤติกรรมด้านความมีระเบียบ วินัย มีระดับความคิดเห็นต่อการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก