แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง All about me ชั้นม.1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางจิรนันท์ อรรถโยโค
โรงเรียนโนนจานวิทยา อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน โรงเรียนโนนจานวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง All about me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 – 0.58 ค่าความยาก มีค่าตั้งแต่ 0.42 – 0.79 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.835 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (t) ตั้งแต่ 3.20 ถึง 9.62 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.71/ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 เรื่อง All about me มีค่าเท่ากับ 0.6472 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.72
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด
โดยสรุป ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง All about me ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น ไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และควรมีการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในเนื้อหาอื่น ๆ และระดับชั้นต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป