รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก
ผู้รายงาน นายกรวิทย์ บัวรัตนกาญจน์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่ใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 29 คน ผู้ศึกษาได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ควบคู่กับหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพ E1 ของ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้ง 6 เล่ม เท่ากับ 81.53 ประสิทธิภาพ E2 ของ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 84.13 แสดงว่า ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้ง 6 เล่ม เท่ากับ 81.50/84.13 ซึ่งเป็นค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/ E2 ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่ใช้
หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2พบว่า ค่า t ที่คำนวณได้เท่ากับ 2.76 ที่ระดับนัยสำคัญ .05 แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของนักเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสอดคล้องกับสมมุติฐาน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดคณิตคิดไม่ยาก กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย ( ) ของระดับความพึงพอใจเท่ากับ 4.70 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) เท่ากับ 0.50 สรุปผลระดับความพึงพอใจของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด