รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน สังคม ม.2
ผู้พัฒนา นายเพลิน โอรักษ์
หน่วยงาน โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 89.63/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.58) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในข้อชุดการเรียนนี้ทำให้เข้าใจบทเรียนได้อย่างกว้างขวางและจดจำได้นาน ( = 4.79 , S.D. = 0.47) รองลงมา คือ นักเรียนสามารทำกิจกรรมในชุดการเรียนได้ด้วยตนเอง ( = 4.79 , S.D. = 0.52) และกิจกรรมในชุดการเรียนไม่น่าเบื่อหน่าย ( = 4.76 , S.D. = 0.58) ตามลำดับ