LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน สังคม ม.2

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้พัฒนา        นายเพลิน โอรักษ์
หน่วยงาน     โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 14
ปีที่รายงาน    2557

บทคัดย่อ

        การพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้ คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 โรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายน อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่า ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent)
    ผลการพัฒนาพบว่า
        1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 89.63/87.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน ชุด ศาสนาน่ารู้คู่ชาวอาเซียน รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รายวิชา ส22101 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69 , S.D. = 0.58) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในข้อชุดการเรียนนี้ทำให้เข้าใจบทเรียนได้อย่างกว้างขวางและจดจำได้นาน ( = 4.79 , S.D. = 0.47) รองลงมา คือ นักเรียนสามารทำกิจกรรมในชุดการเรียนได้ด้วยตนเอง ( = 4.79 , S.D. = 0.52) และกิจกรรมในชุดการเรียนไม่น่าเบื่อหน่าย ( = 4.76 , S.D. = 0.58) ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^