LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567

แบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาล2

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย        นางสาวภัทรวดีพ์ สิงจานุสงค์
ปีที่ทำวิจัย     ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 และเพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านขนวน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 50 แผน จำแนกเป็นแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านทักษะการสังเกต จำนวน 10 แผน ด้านทักษะการจำแนกประเภท จำนวน 10 แผน ทักษะการใช้ตัวเลข จำนวน 10 แผน ด้านทักษะการสื่อความหมาย จำนวน 10 แผน และด้านทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา จำนวน 10 แผน และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ จำแนกเป็นแบบทดสอบวัดทักษะทั้ง 5 ด้านที่จัดประสบการณ์ ด้านละ 6 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย และค่าร้อยละ
    ผลการวิจัย พบว่า
1.    แบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ใน
ภาพรวมมีประสิทธิภาพ 82.11/81.11 และแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แต่ละเล่ม ได้แก่ เล่ม 1 การสังเกต เล่ม 2 การจำแนกประเภท เล่ม 3 การใช้ตัวเลข เล่ม 4 การสื่อความหมาย และ เล่ม 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา มีประสิทธิภาพ 81.20/80.00, 82.40/83.33, 82.93/81.11, 82.53/82.22 และ 82.53/78.89 ตามลำดับ
2.    ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีค่าเท่ากับ 0.6531 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6531 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.31 และค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกพัฒนาทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์แต่ละเล่ม ได้แก่ เล่ม 1 การสังเกต เล่ม 2 การจำแนกประเภท เล่ม 3 การใช้ตัวเลข เล่ม 4 การสื่อความหมาย และ เล่ม 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปสและสเปสกับเวลา มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.64, 0.6939, 0.6531, 0.68 และ 0.5957 ตามลำดับ ซึ่งแสดงว่าเด็กมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.64 หรือคิดเป็นร้อยละ 64, 0.6939 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.39, 0.6531 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.31, 0.68 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.00 และ 0.5957 หรือคิดเป็นร้อยละ 59.57 ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^