LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล

usericon

ชื่อเรื่อง :    การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล
ผู้วิจัย :    สิบเอกอนันต์ เชื้อทอง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2558

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เป็นหลักในการดำเนินการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัญหา และความต้องการนิเทศภายใน นำสู่การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างรูปแบบ คือ ผู้บริหารครูและศึกษานิเทศก์ รวม 17 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองรูปแบบคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นประเด็นสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโดยการสังเคราะห์เอกสารแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน และการจัดกลุ่มสนทนาประเด็นเฉพาะ ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และระยะที่ 3 การทดลองรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผลการวิจัย พบว่า
รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ที่เหมาะสมประกอบด้วยปัจจัยการดำเนินการ 8 ปัจจัย 1) การวางแผนกลยุทธ์ 2) เทคนิคการนิเทศ 3) บทบาทหน้าที่ 4) การประเมินผลการนิเทศ 5) การสร้างเครือข่าย 6) การพัฒนา 7) สื่อและเครื่องมือการนิเทศ และ 8) มนุษยสัมพันธ์
ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศสามารถจัดทำโครงการนิเทศภายในได้อย่างถูกต้อง และหลังจากดำเนินการนิเทศภายในใช้แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลพบว่า แต่ละปัจจัยได้ค่าเฉลี่ย ( ) อยู่ระหว่าง 4.06 - 4.94 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.80 แสดงว่า รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลส่งผลต่อการปฏิบัติ ได้จริงอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

คำสำคัญ : รูปแบบ, การนิเทศภายใน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^