การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล
ผู้วิจัย : สิบเอกอนันต์ เชื้อทอง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เป็นหลักในการดำเนินการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัญหา และความต้องการนิเทศภายใน นำสู่การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างรูปแบบ คือ ผู้บริหารครูและศึกษานิเทศก์ รวม 17 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองรูปแบบคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นประเด็นสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโดยการสังเคราะห์เอกสารแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน และการจัดกลุ่มสนทนาประเด็นเฉพาะ ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และระยะที่ 3 การทดลองรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผลการวิจัย พบว่า
รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ที่เหมาะสมประกอบด้วยปัจจัยการดำเนินการ 8 ปัจจัย 1) การวางแผนกลยุทธ์ 2) เทคนิคการนิเทศ 3) บทบาทหน้าที่ 4) การประเมินผลการนิเทศ 5) การสร้างเครือข่าย 6) การพัฒนา 7) สื่อและเครื่องมือการนิเทศ และ 8) มนุษยสัมพันธ์
ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศสามารถจัดทำโครงการนิเทศภายในได้อย่างถูกต้อง และหลังจากดำเนินการนิเทศภายในใช้แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลพบว่า แต่ละปัจจัยได้ค่าเฉลี่ย ( ) อยู่ระหว่าง 4.06 - 4.94 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.80 แสดงว่า รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลส่งผลต่อการปฏิบัติ ได้จริงอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
คำสำคัญ : รูปแบบ, การนิเทศภายใน