ชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นางวารีรัตน์ อุไรวรณ์
โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดเกษมจิตตาราม (อนุบาลศึกษาพัฒนาการ) อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 27 คน ขั้นตอนการศึกษา แบ่งออกเป็น 6 ขั้นตอนดังนี้ ขั้นที่ 1 กำหนดเนื้อหาและหน่วยการสอน ขั้นที่ 2 สร้างเครื่องมือในการทดลอง ขั้นที่ 3 หาคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องมือ ขั้นที่ 4 ดำเนินการทดลอง ขั้นที่ 5 วิเคราะห์ข้อมูล และขั้นที่ 6 สรุปผลการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบแบบที (t- test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 89.00 / 86.83 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. ผลการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมหนังสือผ้าเพื่อพัฒนาทักษะทางการคิด
ชุด หนูน้อยฝึกเล่นเพื่อเรียนรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนน
เฉลี่ยเท่ากับ 4.63