การพัฒนาศักยภาพการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู
ผู้วิจัย อดิเรก เฉลียวฉลาด
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล พระพุทธบาท ระหว่างก่อนและหลังการพัฒนา 2) เพื่อศึกษาความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท และ3) ศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดจากการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท โดยผู้วิจัยใช้กลยุทธ์การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ตามแนวคิดของ เคมมิส และแม็กแท็กการ์ท ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการปฏิบัติการ (Action) ขั้นสะท้อนผลการปฏิบัติ (Reflection) และขั้นการสังเกต (Observation) กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาทจำนวน 21 คน ได้มาจากที่สมัครใจเข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ และครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบสังเกตพฤติกรรมการดำเนินการทำวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบประเมินความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยในชั้นเรียน และ 4) แบบประเมินความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) ค่าร้อยละ (Percentage) และสถิติทดสอบที (t–test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาท หลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ความสามารถการทำวิจัยในชั้นเรียนของครู โรงเรียนเทศบาลพระพุทธบาทอยู่ในระดับสูง ( =4.05, S.D.=0.41)
3. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนที่เกิดจากการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนเทศบาล พระพุทธบาท หลังได้รับการพัฒนาสูงกว่าก่อนได้รับการพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05