ผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน ป.5
ผู้ศึกษา อุไรวรรณ ละศรีจันทร์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของผู้เรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้ศึกษาดำเนินการสร้างชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล 1 วัดแก่นเหล็ก (รัตนกะลัสอนุสรณ์) อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน มีผู้เรียน 24 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Samples) การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental design) ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองตามรูปแบบการทดลองแบบกลุ่มเดียววัดซ้ำสองครั้ง (One group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน มีทั้งหมด 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับเท่ากับ 85.76/86.39
2. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้ สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้ ที่การสอนแบบโครงงาน มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยจากเดิม 17.04 เพิ่มเป็น 25.92
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะปฏิบัติงานประดิษฐ์ เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน มีค่าเท่ากับ 0.6849 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.00 สูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 50 ขึ้นไป
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่องผลิตภัณฑ์ของใช้สุดสวยด้วยพลาสติกเหลือใช้โดยการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก