LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผล

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับ
    โรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
ขื่อผู้รายงาน    นายจำรูญ สายโท
หน่วยงานที่สังกัด    โรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน)
    สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ
ปีที่รายงาน    2558

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ หลักเพื่อพัฒนารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยมีขั้นตอนการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์และสังเคราะห์แนวคิดและแนวทางการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบ ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้และประเมินรูปแบบ และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงรูปแบบ กลุ่มที่ศึกษา ขั้นตอนที่1 ได้แก่ ครูโรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) จำนวน 15 คน และครูโรงเรียนเทศบาลอำนาจ และครูโรงเรียนเทศบาลพนา (สามัคคีวิทยา) ขั้นตอนที่ 2 ผู้บริหารสถานศึกษา ครู และศึกษานิเทศก์ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ โดยโรงเรียนเทศบาลเทศบาล 1 วัดเทพมงคล และขั้นตอนที่ 4 ครูโรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) จำนวน 15 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสอบถาม การสังเกต และการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติบรรยาย และการวิเคราะห์เชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า    
1. รูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ประกอบด้วยโครงสร้างการดำเนินงานตามวงจรคุณภาพ ซึ่งประกอบด้วย 8 องค์ประกอบ ตามระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การวางแผน ประกอบด้วย องค์ประกอบของการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา จัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา และการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ขั้นที่ 2 การดำเนินงานตามแผน ประกอบด้วย องค์ประกอบของการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 3 การติดตามตรวจสอบ ประกอบด้วย องค์ประกอบของการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษาและประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา และขั้นตอนที่ 4 การทบทวน ประกอบด้วย องค์ประกอบของการทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2. ผลการตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบจากการสนทนากลุ่มพบว่า ผู้เชี่ยวชาญเห็นด้วยกับแนวทางการดำเนินงานที่กำหนดไว้ในรูปแบบ ผลการยืนยันของรูปแบบตามความคิดเห็นของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายใน พบว่า ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพภายในเห็นด้วยตามประเด็นของรูปแบบในทุกประเด็น และผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของรูปแบบ พบว่า รูปแบบมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ แสดงว่ารูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับโรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ มีความตรงเชิงโครงสร้างตามแนวคิดการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน
3. ผลการประเมินรูปแบบจากการนำไปทดลองใช้ พบว่า รูปแบบการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิผลสำหรับ โรงเรียนเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ (พุทธอุทยาน) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ มีความเหมาะสม มีความเป็นไปได้ มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับ มากที่สุดทุกประเด็น และมีความถูกต้องตามหลักการประกันคุณภาพภายใน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^