รายงานการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทยเพื่อส่งเสริมพัฒนาการ
ชื่อผู้รายงาน นางยุพิน นามจิต
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชาย เด็กหญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 / 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านศรี มหาราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 28 คน โดยใช้แผนการทดลองแบบศึกษากลุ่มเดียว วัดก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ คู่มือการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2แบบทดสอบเชิงปฏิบัติพัฒนาการด้านร่างกาย สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย การหาค่าเฉลี่ย(Mean) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)การทดสอบความแตกต่าง (t – test for dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่าพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรม กลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ในภาพรวมเด็กปฐมวัยมีพัฒนาการด้านร่างกายสูงขึ้น โดยก่อนการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย มีคะแนนเฉลี่ยรวม X = 41.86 , SD = 5.27 และหลังการจัดกิจกรรม กลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย มีคะแนนเฉลี่ยรวม X = 54.07 , SD = 4.44 การเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยพัฒนาการด้านร่างกาย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมกลางแจ้งการละเล่นแบบไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01