รายงานผลการใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม
สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี
ผู้วิจัย นางธัญญา จิตต์สกุล
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างและหาประสิทธิภาพของสื่อประสม เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้สื่อประสมเพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม สังกัดเทศบาลเมืองชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) สื่อประสม ชุด ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ (ชุดนิทาน รวม 12 เล่ม) (2) แบบประเมินหาคุณภาพสำหรับผู้เชี่ยวชาญ (3) แบบสังเกตเพื่อวัด/ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ (4) แบบสังเกตเพื่อวัด /ประเมินพฤติกรรมก่อนและหลังการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับผู้ปกครอง (5) แบบทดสอบระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมของเด็กระดับปฐมวัย และ (6) แผนการจัดประสบการณ์เรื่อง การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับสถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test for Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการใช้สื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 76.33 /78.67, 79.11/80.67, 78.89/81.33,79.89/81.33, 83.33 /82.67 76.33/84.67,76.33/86.00,76.00/84.00
2. ระดับการรับรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้สื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01