รายงานผลการใช้สื่อประสมในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
ผู้รายงาน นางธัญญา จิตต์สกุล
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อประสม ชุดส่งเสริม คุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้สื่อประสม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ และ 3) เพื่อศึกษาหาข้อมูลจากแบบสอบถามก่อน และหลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 4 บ้านบ่อแขม สังกัดเทศบาลอำเภอชะอำ อำเภอชะอำ จังหวัด เพชรบุรี จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ สื่อประสม ชุด ส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย (X-bar) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม โดยหาค่าความก้าวหน้าของความแตกต่าง จากแบบประเมิน
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของสื่อประสมชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 8 ประการ สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ E1 / E2 (75/75) ตามรายด้านได้แก่ ด้านความขยันและพึ่งตนเอง ด้านการประหยัดและการออม ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านความสุภาพ ด้านความสะอาด ด้านความสามัคคี ด้านความมีน้ำใจมีค่าเท่ากับ 76.33/78.67, 79.11/80.67,78.89/81.33,79.89 / 81.33 83.33/82.67,76.33/84.67,76.33/86.00,76.00/84.00 ตามลำดับ แสดงว่า สื่อประสมมีประสิทธิภาพสูงเพียงพอที่จะนำไปใช้ได้
2. หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมทั้ง 8 ประการ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ในทุกด้านอยู่ในระดับมาก
3. การประเมินพฤติกรรมจากผู้ปกครองเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ส่วนใหญ่พฤติกรรมนักเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนการประเมิน หลังการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ส่วนใหญ่พฤติกรรมนักเรียนอยู่ในระดับมาก