LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ-เศษวัสดุในท้องถิ่น

usericon

ชื่อรายงาน   : การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ-เศษวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา    : นางแก้วอรุณ หนูสง
กลุ่มสาระ    : การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา: 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ - เศษวัสดุในท้องถิ่น ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ระหว่างก่อนเรียน (PRE-TEST) และหลังเรียน (POST-TEST) 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามผู้สอนสาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 2)ชุดการสอน สาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น 3) เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล
ผลการวิจัย
พบว่า 1)การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพของด้านผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียน (E1) ร้อยละ 70.14 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ หลังเรียน (E2) ร้อยละ 87.71 แสดงว่ามีประสิทธิภาพของชุดการสอนกลุ่มสาระวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 70.14/87.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 70/80 ผลที่ได้แสดงให้เห็นว่ามีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ที่จะนำไปใช้ในการศึกษากับกลุ่มตัวอย่างได้ องค์ประกอบที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนได้เรียนเป็นกลุ่ม มีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน สรุปความรู้ร่วมกัน รวมถึงการมีกิจกรรมและเกมในการฝึกทักษะในลักษณะนันทนาการ และฝึกทักษะรายบุคคลด้วยแบบกิจกรรมปฏิบัติ นอกจากนี้การมีสื่อที่หลากหลาย ซึ่งสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคล สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ในโอกาสและเวลาที่ต้องการ เป็นส่วนส่งเสริมให้ชุดการสอนเรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น มีประสิทธิภาพเหมาะสมในการนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2)การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ–เศษวัสดุในท้องถิ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงให้เห็นว่าการยึดหลักการเรียนรู้ คือ เรียนรู้ทีละน้อยจากง่ายไปหายากตามลำดับการเรียนรู้ ให้นักเรียนมีโอกาสประสบความสำเร็จทีละขั้นตอน 3)การวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง การประดิษฐ์วัสดุ – เศษวัสดุในท้องถิ่น นักเรียนมีความพึงพอใจ โดยมีความพึงพอใจในระดับมากทุกด้าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^