LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่
จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางอรัญญา บุญภูงา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล )
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การ
ประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธีการสอนสองวิธีคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่ใช้วิธีการสอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้าคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอนที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระงานประดิษฐ์ ซึ่งมีค่าอานาจจาแนกรายข้อระหว่าง .02 ถึง .80 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 ดาเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบสองกลุ่ม ด้วยวิธีการสอนที่ต่างกันคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่สอนด้วยวิธีปกติโดยครูเป็นผู้สอน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผู้ศึกษาได้ผลิตออกเป็นสองรูปแบบได้แก่แผ่นบันทึกข้อมูลซีดีรอมและเอกสารเป็นรูปเล่ม เพื่อนักเรียนได้เลือกศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของนักเรียนโดยนักเรียนสามารถนาไปศึกษาเองนอกเวลาเรียนได้
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/87.38 ค่าดัชนีประสิทธิผล
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเท่ากับ 0.92
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มนักเรียนสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สูงกว่ากลุ่มที่สอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^