LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่
จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานประดิษฐ์) สาหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางอรัญญา บุญภูงา
ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนทีโอเอวิทยา (เทศบาล )
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การ
ประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว 2) การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยวิธีการสอนสองวิธีคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่ใช้วิธีการสอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้าคว้าในครั้งนี้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอนที่ใช้วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระงานประดิษฐ์ ซึ่งมีค่าอานาจจาแนกรายข้อระหว่าง .02 ถึง .80 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 ดาเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบสองกลุ่ม ด้วยวิธีการสอนที่ต่างกันคือ กลุ่มที่สอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และกลุ่มที่สอนด้วยวิธีปกติโดยครูเป็นผู้สอน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) คอมพิวเตอร์ช่วยสอน ผู้ศึกษาได้ผลิตออกเป็นสองรูปแบบได้แก่แผ่นบันทึกข้อมูลซีดีรอมและเอกสารเป็นรูปเล่ม เพื่อนักเรียนได้เลือกศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของนักเรียนโดยนักเรียนสามารถนาไปศึกษาเองนอกเวลาเรียนได้
ผลจากการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.88/87.38 ค่าดัชนีประสิทธิผล
ของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเท่ากับ 0.92
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มนักเรียนสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
สูงกว่ากลุ่มที่สอนตามปกติโดยครูเป็นผู้สอน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง งานประดิษฐ์กล่องใส่กระดาษทิชชู่จากพลาสติกลูกฟูกที่ใช้แล้ว วิชา ง 22101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานประดิษฐ์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^