รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนขิม
ผู้เขียน นางสาวอิศราวดี ไตรเดชา
สังกัด โรงเรียนวัดหุบกระทิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนขิม เป็นการพัฒนาผลการเรียนการสอนวิชาศิลปะดนตรี มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนขิม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขิม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนวัดหุบกระทิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2 เป็นนักเรียนที่มีการกระจายของผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์เก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนขิม จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t–test)
ผลการรายงาน พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนขิม E1/E2 = 90.33/91.00 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนร้อยละ 35.59 คะแนน หลังเรียนร้อยละ 83.00 นักเรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยเอกสารประกอบการเรียนขิม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด = 4.58 นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด สอดคล้องกับสมมติฐานข้อที่ 3