เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นายสุธน พุทธรัตน์
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดเขาดิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน โดยใช้สูตร t-test for dependent sample พบว่า เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต มีค่าประสิทธิภาพในภาพรวม 84.05/82.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนมีค่าเท่ากับ 0.7189 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71.89 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด หลักธรรมแห่งชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก