เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ นางสาวอังสนา สุพร
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
ผู้วิจัย นางสาวอังสนา สุพร
ปีที่รายงาน 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 85/85 2. เพื่อหา ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ ด้วยเทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1) ชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.26 -0.78 ค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.24-0.72 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.92
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.98/87.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 85/85 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8072 หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.72
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจโดยรวมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองแวง ที่มีชุดการสอน เรื่อง สารในชีวิตประจำวัน วิชา วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีระดับความเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50