รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน (สุขศึกษา ป.2)
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
ชื่อผู้ศึกษา นายคณาวุฒิ เบญจาภาธนพัต
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลประตูลี้
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ สังกัด กองการศึกษา เทศบาลเมืองลำพูนจังหวัดลำพูน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลประตูลี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ประการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 ชุดสุขศึกษา สร้างสุข จำนวน 20 ข้อ แบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือกและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ (Rating scale) จำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน จากสูตร E_1/E_2 หาค่าความเชื่อมันของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR -20 ของ ดูเดอร์ริชาร์ดสัน (Kuder Richardson) วิเคราะห์คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจของนักเรียนโดยการหาค่าเฉลี่ย (µ)ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมพบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.92/82.40 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้สอนได้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังจากเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.04 คิดเป็นร้อยละ 20.20 แสดงว่าการสอนโดยใช้ประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา(สุขศึกษา) ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์การเรียนเพิ่มขึ้น
3. นักเรียนมีความพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษา สร้างสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา(สุขศึกษา) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.62 แสดงว่าการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด สุขศึกษาสร้างสุข ทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก