เผยแพร่ผลงาน วิชา การถนอมอาหาร
รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวไพเราะ โรจนานนท์ โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา
การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบ การเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 43 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 แผนรวม 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การถนอมอาหาร แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.76 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (rcc )เท่ากับ 0.93 แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.53 ถึง 0.68 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.69 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับ
(KR-20) เท่ากับ 0.92 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า เฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.49 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.11/85.35
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 85.35/44.57 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7357 คิดเป็นร้อยละ 73.57 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าหลังเรียนกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 85.12/48.37 แสดงว่าความสามารถในการคิดแก้ปัญหาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.49
โดยสรุป รูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เรื่อง การถนอมอาหาร สมควรนำไปใช้ เพื่อให้นักเรียนพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะปฏิบัติในการถนอมอาหารและสามารถคิดแก้ปัญหา คิดแก้ปัญหามากขึ้น จึงสนับสนุนให้ครูนำรูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา มาพัฒนาในการเรียน การสอน รายวิชา การงานอาชีพ 2 รหัสวิชา ง32101 เพื่อให้นักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์การเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถใช้เป็นแบบอย่างในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเน้นทักษะปฏิบัติได้เป็นอย่างดี