รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางสุธรรมมา ทองนาค ครูชำนาญการ โรงเรียนผาเสวยรังสรรค์
อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนผาเสวยรังสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนผาเสวยรังสรรค์ จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 7 ชุด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (7Es) เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้ประเมินคุณภาพอยู่ในระดับคุณภาพ ดีมาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก (p) ระหว่าง
0.35 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.40 – 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.33/82.78 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย 4.46)
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เพราะนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตัวเองจนเกิดองค์ความรู้ใหม่ เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ดังนั้นแบบฝึกทักษะวิชาเคมี เรื่อง ไฟฟ้าเคมี สามารถแก้ปัญหาหรือพัฒนาการเรียนวิชาเคมี เรื่องไฟฟ้าเคมี ได้