การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายกิตติพัฒน์ อินจนา
หน่วยงาน โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน
รายวิชา พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนกุดไผทประชาสรรค์ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา
พระพุทธศาสนา จำนวน 14 แผน เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 เล่ม ได้แก่ เล่ม 1 ความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทย เล่ม 2 พุทธประวัติ เล่ม 3 พุทธสาวกและพุทธสาวิกา และเล่ม 4 ชาดกและศาสนิกชนตัวอย่าง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่ามี 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โดยรวมมีประสิทธิภาพ 82.21/80.69 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. เอกสารประกอบการเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6007 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6007 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.07
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา โดยใช้เอกสาร
ประกอบการเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนรายวิชา พระพุทธศาสนา โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด