การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนเสนาบดี
ผู้ศึกษา : นายทศพล บุญมีลาภ
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการสถานศึกษา รักษาการผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเสนาบดี
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเสนา
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนเสนาบดี วัตถุประสงค์เพื่อประเมิน ปัจจัยนำเข้า ปัจจัยด้านกระบวนการ และปัจจัยด้านผลผลิต ผู้ประเมินประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 29 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 144 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 144 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ มีจำนวน 7 ฉบับ แบบประเมินมีลักษณะ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรวมมีความพร้อมอยู่ใน ระดับมาก
2. ด้านกระบวนการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยรวมมีผลการปฏิบัติอยู่ใน ระดับมาก
3. ด้านผลผลิต จำแนกตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า
3.1 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ที่เข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนเสนาบดี มีคุณธรรม จริยธรรม ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัยและความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความกตัญญูกตเวที ความเมตตากรุณา โอบอ้อมอารีเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และไม่เห็นแก่ตัว ความประหยัดและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และ การปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการทุกด้าน
3.2 ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนเสนาบดี โดยรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต พบว่า พฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน ทั้ง 6 ด้าน อยู่ในระดับมาก ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การประเมินที่ตั้งไว้