รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้
ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค
วิชาสุขศึกษา1 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้รายงาน : นางอารีรัตน์ ทองมา ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ : ชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
สถานศึกษา : โรงเรียนพิชัย อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา : 2559
รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนพิชัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ วิชาสุขศึกษา1 เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียน ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพิชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ ชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ก่อนและหลัง จำนวน 40 ข้อ แบบประเมินพฤติกรรมด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 13 รายการสถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าทดสอบที (t- test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 88.59/86.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้วิชาสุขศึกษา1 เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค ของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าผลการเรียนรู้ก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีพฤติกรรมด้านการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค ของนักเรียนหลังการใช้ชุดกิจกรรมสูงกว่าผลการเรียนรู้ก่อนเรียนด้วย ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมกินใช้อย่างไรให้ปลอดภัย เรื่อง สุขภาพผู้บริโภค สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก