รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ
ทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววัลลี จันทร์แจ้ง
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม และแบบทดสอบ วัด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ใช้สถิติวิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (the wilcoxon signed ranks test) วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.00/80.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก การลบ และ การคูณทศนิยมไม่เกินสองตำแหน่ง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05