รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ
ผู้ศึกษา ณัฐพงศ์ วงศ์ภูดินันท์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนบ้านทุ่งละคร อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทั่งละคร อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 10 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย เ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จำนวน 9 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ลมฟ้าอากาศ จำนวน 40 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าเฉลี่ย( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน()
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้า อากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งละคร อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่า มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.10/83.36
คะแนนระหว่างเรียนชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 9 ชุด คิดเป็นร้อยละ 85.10 และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 84.00 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 85.10/84.00
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลม ฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านทุ่งละคร อำเภอเชียงดาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 โดยรวมพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (34.30/19.00) มีอัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา (15.30/38.25)
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ลมฟ้าอากาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (µ =4.59)