การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการงานฯ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้
ผู้วิจัย นางปิยะพร มาเพ้า โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีที่ทำวิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ จำนวน 7 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล เกณฑ์ประสิทธิภาพ สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐาน ได้แก่ การทดสอบค่าที (t-test for independent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.25/81.77 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ เท่ากับ 0.6179 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.79 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 61.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01