รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิต
การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสระหลวงพิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบประมาณค่า (Rating Scales) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพโดยภาพรวมเท่ากับ 84.92/ 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของนักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.75 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 33.50 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและชีวิตพืช รายวิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ว21101 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = 4.39 S.D. = 0.06)