การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาภายใต้บริบทความหลากหลายทางวัฒนธร
หลายทางวัฒนธรรม ในโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแพร่
ผู้ศึกษา นางลัลน์ทริมาล วงศ์บุรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
พิเศษ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการและเงื่อนไขความสำเร็จ ในการบริหารจัดการสถานศึกษาภายใต้บริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรม ของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแพร่ และ 2) พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาภายใต้บริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรมของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองแพร่ เป็นการศึกษาในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหาร ครู ผู้นำท้องถิ่น ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา รวมจำนวน 44 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์เทคนิคเดลฟาย ประเมินรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ (Expert Judgment) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดลำดับเนื้อหา (Content Analysis) จัดหมวดหมู่ วิเคราะห์เงื่อนไขความสำเร็จโดยการหาความสัมพันธ์ผลการศึกษา พบว่าความคิดเห็นโดยการสัมภาษณ์ (In-depth Interview) เกี่ยวกับบริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรมกับสภาพปัญหาการบริหารและแนวทางแก้ไข สรุปได้ ดังนี้ ควรให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนในบริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรมกับผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ นอกเหนือจากสาระสังคมศึกษา เพื่อให้มีความเข้าใจความหลากหลายทางวัฒนธรรม สอดแทรกแนวคิดในเนื้อหาวิชาที่สอนให้เหมาะสม เพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจอันดีต่อกัน ควรให้ผู้นำในชุมชนต่างๆ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับในบริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรม มีการช่วยเหลือเกื้อxxxลกันรู้จักการประนีประนอม มีการสื่อสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจกัน แนวทางการพัฒนา จัดตั้งคณะกรรมการจัดทำรูปแบบแนวทางการบริหารจัดการสถานศึกษาในบริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรมตามความเหมาะสม ศักยภาพของผู้ปฏิบัติงาน ทุกโครงการต้องอยู่ภายใต้บริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทุกโครงการต้องมีคณะกรรมการผู้รับผิดชอบโครงการ มีการประเมินจุดอ่อน–จุดแข็ง นำข้อมูลที่ได้มาใช้ในการวางแผนพัฒนางานด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีการดำเนินงาน กำหนดแนวทางการส่งเสริม ประสานงานสถานศึกษาและหน่วยงานอื่น สำรวจปัญหาและผลกระทบต่อการบริหารสถานศึกษาในชุมชนท้องถิ่น
คำสำคัญ : บริบทความหลากหลายทางวัฒนธรรม, รูปแบบการบริหารสถานศึกษา