การศึกษาผลการใช้กลยุทธ์ที่ส่งผลต่อการพัฒนาบุคลากรด้านสมรรถนะ
สมรรถนะการปฏิบัติงานของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล
ผู้ศึกษา นางลัลน์ทริมาล วงศ์บุรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการ
พิเศษ
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวทางในการพัฒนาบุคลากรเพื่อวางแผนกลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรด้านสมรรถนะการปฏิบัติงาน ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล 2) เพื่อศึกษาการใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาบุคลากรด้านสมรรถนะการปฏิบัติงานที่ส่งผลต่อการประกันคุณภาพภายในให้ประสบผลสำเร็จของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนแทศบาลวัดชัยมงคล ปีการศึกษา 2557 จำนวน 37 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า
1. การใช้กลยุทธ์การพัฒนาบุคลากรด้านสมรรถนะการปฏิบัติงาน ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ทั้งในภาพรวมและรายกลยุทธ์ มีการใช้อยู่ในระดับมาก
2. กลยุทธ์สู่ความสำเร็จที่มีต่อเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ในภาพรวมคือ กลยุทธ์การกำหนดผู้รับผิดชอบ (X4) กลยุทธ์การวางแผนและการกำกับดูแล (X5) ได้สมการถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ดังนี้
ถ้า และ หมายถึง ความสำเร็จในการใช้กลยุทธ์เพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านสมรรถนะการปฏิบัติงานต่อการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ที่ได้จากการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและในรูปคะแนนมาตรฐาน จะได้สมการคือ
= 69.048 + 0.051 X4 + 0.422 X5
= 0.189 + X4 + 0.208 X5