การส่งเสริมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น ป.6
ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านซีเยาะ
ผู้ศึกษา นายสุพงศ์ศักดิ์ อุดม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านซีเยาะ จังหวัดยะลา กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 55 คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาประกอบการเขียนรายงานได้แก่การสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการและการประชุมกลุ่มย่อยและเก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูล แบบสำรวจนักเรียนติด ๐ ร มส แบบสำรวจการเข้าชั้นเรียน แบบวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล
ผลการศึกษาพบว่าคุณลักษณะของนักเรียนกลุ่มเสี่ยงเมื่อนักเรียนได้รับการพัฒนาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดีขึ้น มีความกระตือรือร้นการเรียน ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และเมื่อผ่านกระบวนการการส่งเสริมและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้กระบวนการนิเทศภายใน นักเรียนสามารถจบหลักสูตรการศึกษาทุกคน ด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เนื่องจากครูมีความรู้สึกถึงการแก้ปัญหาที่มีความร่วมมือทั้งการสนับสนุนด้านความคิด งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ ด้านความพึงพอใจของตัวแทนผู้ปกครอง ตัวแทนคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อกระบวนการนิเทศภายใน เห็นประโยชน์และให้ความสำคัญของกระบวนการนิเทศภายใน มีความรู้สึกความพึงพอใจและให้ความร่วมมือ ตลอดจนการแสดงความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการแก้ปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดย สภาพปัญหาด้านบุคลากรขาดความรู้และทักษะการนิเทศและมีทัศนะคติทางลบ สภาพปัญหาด้านการดำเนินการนิเทศไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้เนื่องจากมีภารกิจอื่นที่สอดแทรก ปัญหาด้านสภาพแวดล้อมภายนอกขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกอย่างต่อเนื่อง โดยเสนอแนะให้ใช้รูปแบบการนิเทศที่หลากหลายและการสร้างองค์ความรู้เกี่ยวกับการนิเทศ เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศที่เหมาะสมกับการสถานศึกษา