รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษา โดยใช้ชุดการเรียนรู้
ผู้รายงาน นางสาวชาลิสา วะโรรัมย์
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษา โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษาไทย โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 1 ปการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ซึ่งไดมาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การจัดห้องเรียนเป็นแบบคละกัน เก่ง ปานกลาง อ่อน เครื่องมือที่ใช้ คือ ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด รวม 10 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t–test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า ชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (E1/E2 = 89.80/84.55) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 25.48 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้ เรื่องคำยืมภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ( = 4.01)