รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการ สืบเสา
ชื่อการศึกษา รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อ – ชื่อสกุลผู้ศึกษา นางพนิดา สุขพงษ์
สาขาวิชา วิทยาศาสตร์
ปีที่ศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วย
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนิคมควนขนุน
วิทยา อ าเภอป่าพะยอม จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จ านวน 1 ห้องเรียน
จ านวน 27 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง
สารในชีวิตประจ าวัน จ านวน 8 ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ส าหรับชุดกิจกรรม จ านวน
8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน และแบบสอบถาม
ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One group Pretest Posttest Design
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ
สมมติฐานด้วยสถิติทดสอบแบบที (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
(5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวัน ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.25/82.22
ตามเกณฑ์ที่ก าหนด 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องสารในชีวิต
ประจ าวัน ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยกระบวนการสืบเสาะ
หาความรู้ (5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวันหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 และ 3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ด้วยกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องสารในชีวิตประจ าวันมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
( X = 4.59 S.D. = 0.55)