LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในช

usericon

ชื่อเรื่อง    ผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย วิชาโปรแกรมกราฟิกเบื้องต้น

เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop

CS 3 สำหรับมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน    นางสาวสุธภา กลมนุxxxล ครูชำนาญการ

โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก

ปีที่รายงาน    2558


บทคัดย่อ

1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80

2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

3. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3

4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3


การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนละหานทรายรัชดาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 32 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 49 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาโปรแกรมกราฟิกเบื้องต้น เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.37 – 0.63 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.46 – 0.79 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 และ 4) แบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 จำนวน 20 ข้อ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.02 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน / และค่าดัชนีประสิทธิผล ทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t – test Dependent Samples ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้

1. บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.60/85.41 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.73 ซึ่งหมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 73.00

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างชิ้นงานในชีวิตประจำวันด้วยโปรแกรม Adobe Photoshop CS3 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวม อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^