การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้
กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ซึ่งใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ครูผู้สอน จำนวน 69 คน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2558 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 341 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม การเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้ มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ในภาพรวมประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี วิเคราะห์ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
การประเมินโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน (Mean=4.19 S.D.=0.207) อยู่ในระดับมาก และมีผลการประเมินในแต่ละด้าน ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในภาพรวม (Mean=4.37 S.D.=0.235) อยู่ในระดับมาก
2. ปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในภาพรวม (Mean=4.30 S.D.=0.235) อยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในภาพรวม (Mean=4.14 S.D. =0.169) อยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการโครงงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง เทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ในภาพรวม (Mean=4.98S.D.=0.192) อยู่ในระดับมาก