การพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้ศึกษาสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน ทั้งหมด ๗ ชุด ดำเนินการศึกษา โดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๓๐ ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ ที่เรียนภาษาไทย ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๖ คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๒๑ แผน เวลาที่ใช้ ๒๑ชั่วโมง ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกทักษะแต่ละชุด เป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนและความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง
ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ได้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๗ ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๗.๘๗/๘๕.๘๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อ
การเรียนวิชาภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๔.๓๔ อยู่ในระดับมาก และเนื้อหาที่กำหนดในแบบ
ฝึกทักษะมีความเหมาะสมกับผู้เรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นมากเป็นอันดับแรกอยู่ที่ ๔.๕๐