LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

การพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ

usericon

บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย    
ผู้ศึกษาสร้างแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน ทั้งหมด ๗ ชุด ดำเนินการศึกษา โดยนำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง
ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๓๐ ข้อ ไปทดสอบกับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑/๑ ที่เรียนภาษาไทย ในภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๖ คน โดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน ตรวจและเก็บข้อมูลคะแนนไว้ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้ทุกแผน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๒๑ แผน เวลาที่ใช้ ๒๑ชั่วโมง ผู้ศึกษาได้เก็บข้อมูลคะแนนของนักเรียนจากการทำแบบฝึกทักษะแต่ละชุด เป็นรายบุคคล เมื่อดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ครบทุกแผนแล้ว ให้นักเรียนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หาค่าความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนและความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง
ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย

ผลการศึกษาพบว่า
๑. ได้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน ๗ ชุด มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๗.๘๗/๘๕.๘๓ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะเรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ สาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่านักเรียนมีความคิดเห็นต่อ
การเรียนวิชาภาษาไทย มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ ๔.๓๔ อยู่ในระดับมาก และเนื้อหาที่กำหนดในแบบ
ฝึกทักษะมีความเหมาะสมกับผู้เรียน ซึ่งมีค่าเฉลี่ยของระดับความคิดเห็นมากเป็นอันดับแรกอยู่ที่ ๔.๕๐
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^