รายงานการใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุข
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวโสรยา แดงชัย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโฮ่ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ที่เรียนรายวิชา สุขศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่อง ตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบแผนการดำเนินการการทดลองใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ใช้แบบแผนการพัฒนาแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน (The One Group, Pretest-Posttest Design) การวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติที่ใช้ในการคำนวณดัชนีประสิทธิผล ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.78/86.33
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ .7421
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมรอบรู้เรื่องตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.38, = σ 0.13)