แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านยือลาแป ม.3 ต.สุวารี อ.รือเสาะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ปีการศึกษา 2558
ผู้ศึกษา นางโนร์มา ดิทามาท
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยือลาแป สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยือลาแป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป 3)เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยือลาแป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 โดยประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านยือลาแป ปีการศึกษา 2558
เครื่องมีทีใช้ในการศึกษา คือ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และ t-test
ผลการศึกษาพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านยือลาแป โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพของการทำแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป ระหว่างเรียน (E1) มีค่าเท่ากับ 83.61 และประสิทธิภาพของการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) มีค่าเท่ากับ 83.80 ดังนั้น ประสิทธิภาพ (E1/E2) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้าน ยือลาแป ทำได้ คือ 83.02/83.40
2. จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากคะแนนทดสอบก่อนเรียนและคะแนนทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านยือลาแป มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. จากการประเมินนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน สระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรูภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โดยรวมอยู่ในระดับดี