รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาวแวมาเรียม สะอิ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง หน้าที่พลเมืองไทย โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หน้าที่พลเมืองไทย โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่าง ก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้หลังจากเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาโสด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวนนักเรียน 30 คน เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้ใช้สถิติค่า t-test
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หน้าที่พลเมืองไทย โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาโสด กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าเท่ากับ 82.38/87.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง หน้าที่พลเมืองไทย โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้สถิติ t-test Dependent โดยหลังใช้มีคะแนนสูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องหน้าที่พลเมืองไทย โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม นักเรียนมีความพึงพอใจเฉลี่ย 4.24 อยู่ในระดับพอใจมาก