รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง ม.3
ผู้ศึกษา นางอรวรรณ ระวิโรจน์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาและพัฒนาเอกสารประกอบการสอน เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการสอน เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.79 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.29 – 0.86 ค่าความเชื่อมั่นของข้อสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.78 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.48/83.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7526 แสดงว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.26 ซึ่งมีดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า .50 เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 12.97 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.88 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 33.31 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.65 เมื่อทดสอบค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและ หลังเรียน t-test แบบ Paired Samples T test มีค่า t เท่ากับ 36.77 ซึ่งมากกว่าค่า t – ตาราง (1.7011) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน เป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนรู้ เรื่อง งานใบตอง รายวิชาการงานอาชีพ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.31) เมื่อพิจารณาความคิดเห็นเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก พบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนรู้ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ ( = 4.64) 2) เอกสารประกอบการเรียนรู้ช่วยแก้ปัญหานักเรียนที่เรียนไม่ทันเพื่อนร่วมชั้นได้ ( = 4.50) และ 3) เอกสารประกอบการเรียนรู้ช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ( = 4.43)