การใช้บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic
ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายวิษณุ สาระนันท์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
Visual Basic เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic
เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น และ (4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง ข้อมูล
ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งผู้ศึกษาได้ทำการศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง
คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จากจำนวน 6 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic
เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 หน่วยการเรียน
รวมเวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 8 แผน (3)
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบจำนวน 4 ตัวเลือก จำนวน 2 หน่วยการเรียนรู้ๆ ละ 20 ข้อ ดังนี้ 1)
แบบทดสอบเรื่องข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากรายข้อ(P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.60 และอำนาจ
จำแนกรายข้อ(B) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.69 2) แบบทดสอบเรื่องการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข จำนวน 20 ข้อ
มีค่าความยากรายข้อ(P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และอำนาจจำแนกรายข้อ(B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.94 (4)
แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ ซึ่งเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 10 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ (α) เท่ากับ 0.82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน
โดยใช้การทดสอบค่าที (t-test dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80 ดังนี้
1.1 บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.39/82.25 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
1.2 บทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง การเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.90/81.63 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้ง 2 หน่วยการเรียนรู้
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ มีค่าเท่ากับ 0.5848 และบทเรียนออนไลน์ เรื่องการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข มีค่าเท่ากับ 0.5621 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 58.48 และ 56.21 ตามลำดับ
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Visual Basic เรื่อง ข้อมูล ตัวแปร ค่าคงที่ และการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมากที่สุด