LASTEST NEWS

26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ 24 ก.ค. 2567เตรียมตัวให้พร้อม คลอดแล้วปฏิทินสอบทีแคสปี 68 พร้อมวันสอบ TGAT/TPAT และ A-Level

รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        วิจิตรา ทุ่งหว้า    
ปีที่ศึกษา     2559

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1)เพื่อสร้างการพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2)เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ(4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช โดยศึกษากับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 13 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านมะหงัง อำเภอทุ่งหว้า จังหวัดสตูล เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พืช และแบบทดสอบย่อยในแต่ละชุดกิจกรรม 4) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.14/81.56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
    2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนของนักเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.54 และหลังเรียนเท่ากับ 25.00 คิดเป็นร้อยละเมื่อเทียบกับคะแนนเต็มก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 35.13 และหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 83.33 โดยมีร้อยละของคะแนนการพัฒนาเท่ากับ 48.21 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 2
    3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.74 กล่าวคือ การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิผลร้อยละ 74.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการศึกษาข้อที่ 3
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ สำหรับการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง พืช อยู่ในระดับมาก ( = 4.42 , = 0.58)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^