รายงานการใช้และการพัฒนาชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร
เรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ โดยใช้รูปแบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ความรู้ ( Inquiry Method ) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางณิชาภา รัตนะอมรภัทร
ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม
รายงานการใช้และการพัฒนาชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดพืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดพืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ของโรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 จังหวัดระยอง ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก 1 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียน ด้วยกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด พืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดพืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.42/88.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดพืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 5 เรื่อง มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดพืชน่ารู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 7 เรื่อง มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (4.56 )