การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางปิยวรรณ เอกจันทร์
ปี 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก เพื่อศึกษาความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประศึกษาปีที่ 4/4 โรงเรียนอนุบาลมวกเหล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง
3) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นอำเภอมวกเหล็ก โดยภาพรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับ
เห็นด้วยมากที่สุด