รายงานผลการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายปิยะ จะเฮิง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเปา ตำบลน้ำตก อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเปา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเปา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ทั้งหมดจำนวน 15 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน จำนวน 6 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 15 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 83.87/89.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า คะแนนสอบ หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เรื่อง พู่กันกับเพ้นท์สี ตอน ตะลุยโลกไอที กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในภาพรวมมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (x ̅=4.19, S.D.=0.674)