เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" รายวิชา ค16101 คณิตคาสตร์
บทคัดย่อ
บทความวิจัยนี้เป็นการรายงานการวิจัยซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของ ชุดการเรียนรายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" รายวิชา ค16101 คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลลัมฤทธ ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนจากการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" และ (3) ศึกษาเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านกะกำ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้วิธีการวิจัย เชิงทดลองเบื้องต้น (Pre-experimental Design) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า (1) ชุดการเรียนรายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" รายวิชา ค16101 คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.21/80.43 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน รายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" มืผลลัมฤทธทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมืนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย และนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน รายบุคคล เรื่อง "รูปสี่เหลี่ยม" มีเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับดี มีค่าเฉลี่ย 3.88 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.88
นายวิชัย ร่วมทรัพย์